MAHIGIT 340,000 MOTORISTA SA 2025 MAPAPAGLINGKURAN NG MPT SOUTH DAHIL SA MGA BAGONG IMPRASTRACTURABy : Rommel Madrigal

MAHIGIT 340,000 MOTORISTA SA 2025 MAPAPAGLINGKURAN NG MPT SOUTH DAHIL SA MGA BAGONG IMPRASTRACTURA

By : Rommel Madrigal 

Tinatayang makakapagserbisyo ang MPT South ng higit sa 30% na paglago ng trapiko sa pagtatapos ng 2025, na nagsasalin sa higit sa 340,000 average na pang-araw-araw na mga motorista, isang makabuluhang pagtaas mula sa kasalukuyang bilang na 259,815. 

Ito ang idudulot ng MPT South pagkumpleto na ang ilang mahahalagang bahagi ng Cavite-Laguna Expressway (CALAX) at CAVITEX C5 Link. Kasama sa mga segment na ito ang CALAX Governor's Drive Interchange, Open Canal Interchange, at Kawit Interchange, gayundin ang C5 Link Segment 3B, na magkokonekta sa kasalukuyang Sucat Interchange sa C5 Link Flyover Extension, mula SLEX-Taguig hanggang E. Rodriguez sa C5. 

Ang CAVITEX-CALAX Link, na kasalukuyang ginagawa, ay pagsasama-samahin ang dalawang pangunahing toll road na ito, na lilikha ng mas tuluy-tuloy na koneksyon para sa mga motorista. Na nakatakda ang proyekto para sa mga komersyal na operasyon bago ang katapusan ng 2025, na dinadala ang kabuuang network ng kalsada ng MPT South sa 67 km. 

Ang mga bagong segment, na idinisenyo upang mapahusay ang oras ng paglalakbay at accessibility, ay inaasahang hikayatin ang higit pang mga motorista na gamitin ang network, na higit pang magpapalakas ng daloy ng trapiko sa rehiyon. 

Mapapabuti nito ang koneksyon at kahusayan sa paglalakbay sa pagitan ng mga pangunahing lalawigan sa Southern Luzon, na nagpapagaan sa paglalakbay para sa pang-araw-araw na mga commuter at mga negosyo. 

Kapag nakumpleto na, ang network ng expressway ay magbibigay ng mas tuluy-tuloy na karanasan sa paglalakbay para sa mahigit 340,000 motorista, isang 30% na pagtaas mula sa kasalukuyang pang-araw-araw na trapiko, at tutulong na pasiglahin ang paglago ng ekonomiya sa parehong mga rehiyon," sabi ng MPT South President at General Manager, Mr. Raul L Ignacio.
 
Alinsunod dito, ang MPT South ay naglalaan ng Php14 bilyon na capital expenditures (CAPEX) sa 2025 upang suportahan ang pagtatayo at pagpapanatili ng imprastraktura nito. Sa kabila ng mga hamon na kinakaharap nila sa konstruksyon, tulad ng napapanahong paghahatid ng right-of-way at ang mga kamakailang bagyo, nagsusumikap sila upang matiyak ang paghahatid ng mga mahahalagang proyektong pang-imprastraktura para sa kapakinabangan ng pag-unlad sa pagtatapos ng 2025 ,” dagdag ni Ignacio.
 
Sa pagkumpleto, inaasahang mapapalakas ng expressway network ng MPT South ang paglago ng ekonomiya sa rehiyon sa pamamagitan ng pagpapadali sa mas mabilis, mas mahusay na paggalaw ng mga produkto at serbisyo sa pagitan ng mga pangunahing industriyal at komersyal na hub. 

Ang pinaikling oras ng paglalakbay ay magbibigay ng mga karagdagang benepisyo tulad ng pagbawas sa pagkonsumo ng gasolina at pagbaba ng mga emisyon ng sasakyan, pag-aambag sa pagbuo ng bansa at pagpapabuti ng kalidad ng buhay ng mga Pilipino. 

TUNGKOL SA MPT SOUTH
Ang MPT South ay isang subsidiary ng Metro Pacific Tollways Corporation (MPTC), ang infrastructure arm ng Metro Pacific Investments Corporation. 

Bukod sa CAVITEX at CALAX, may hawak din ang MPTC ng concession rights para sa North Luzon Expressway (NLEX), Subic-Clark Tarlac Expressway (SCTEX), NLEX Connector Road, at Cebu-Cordova Link Expressway (CCLEX) sa Cebu.

Post a Comment

0 Comments